Hiện nay, nhiều địa phương và Bộ, Ngành trong cả nước đang đua nhau đầu tư xây dựng nhà máy xi măng với hy vọng đây là ngành sản xuất đem lại lợi nhuận cao. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ hạn chế cấp phép đầu tư xây dựng đối với các dự án xi măng mới, đồng thời đề nghị các địa phương không nên đầu tư ồ ạt các nhà máy xi măng theo kiểu “phong trào”. Đây là kiến nghị mang tính cảnh báo rất đáng chú ý, để ngành xi măng nước ta không lâm vào tình trạng xi măng thừa không biết bán đi đâu, trong khi giá thành xi măng nội vẫn cao hơn xi măng nhập khẩu.
Liên quan đến cung- cầu xi măng là vấn đề giá bán xi măng. Đến thời điểm mà nguồn xi măng sản xuất trong nước đủ và vượt nhu cầu cạnh tranh thị trường, cạnh tranh giá cả sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, ngành xi măng sẽ gặp khó khăn hơn trong tiêu thụ sản phẩm. Nếu không tập trung vào biện pháp quản lý chi phí, quản lý sản xuất để hạ giá thành thì xi măng nội sẽ đắt hơn xi măng ngoại. Một vấn đề đáng lưu ý hiện nay các nhà máy xi măng chủ yếu tập trung ở phía Bắc và các tỉnh miền Trung, trong khi nhu cầu tiêu thụ xi măng lại chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Vì vậy, tính toán để có phương tiện vận chuyển nhanh xi măng từ Bắc vào Nam cũng là đòi hỏi cấp bách của ngành xi măng hiện nay. (Theo STM Ninh Thuận)